Thứ Năm, 25 tháng 2, 2016

Gạo sạch Quế Lâm – Một trang mới trong ngành nông nghiệp

(NBCL) Hàng nghìn năm nay, người dân Việt Nam vẫn thường quen nếp nghĩ sản xuất lúa gạo theo cách làm truyền thống, coi trọng năng suất, không quan tâm tới chất lượng và sự an toàn của sản phẩm. Sự ra đời của gạo sạch Quế Lâm trên đồng ruộng Hà Tĩnh mở ra một trang mới trong ngành nông nghiệp, làm thay đổi hoàn toàn về tư duy của người tiêu dùng trong thời kỳ hội nhập.
Từ vụ xuân năm 2013, với tấm lòng hướng về quê hương, ông Nguyễn Hồng Lam- Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Quế Lâm- đưa mô hình sản xuất lúa gạo hữu cơ Quế Lâm về Hà Tĩnh. Dự án thử nghiệm được chọn triển khai trên 6 huyện Kỳ Anh, Cẩm Xuyên, Thạch Hà, Can Lộc, TX Hồng Lĩnh và Đức Thọ, với tổng diện tích xấp xỉ 50ha. Người nông dân Hà Tĩnh cũng từ đó biết tới kỹ thuật canh tác mới mẻ, trồng lúa mà không sử dụng phân bón hóa học và các chất kích thích tăng trưởng không dùng tới hóa chất bảo vệ thực vật hoặc diệt cỏ.
Trưởng thôn Tân Phan, xã Kỳ Giang (Kỳ Anh) Nguyễn Hữu Thành hào hứng trao đổi với phóng viên: Vụ xuân 2015, toàn thôn chỉ cơ cấu 3 giống lúa, tập trung ½ diện tích của thôn là 35 ha để sản xuất lúa RVT theo phương pháp hữu cơ. Tuy phải bỏ thêm một ít công sức, song bù lại, lúa khỏe cây, dày dảnh, không hề có sâu bệnh. Điều đáng nói là tuy đã vào cuối giai đoạn sinh trưởng mà bộ lá vẫn cứng, chắc, dự đoán năng suất phải đạt từ 3 tạ/ sào trở lên.
333
Tổng Giám đốc Tập đoàn Quế Lâm Nguyễn Hồng Lam phát biểu chỉ đạo tại Hội thảo chương trình hành động sản xuất, sử dụng phân hữu cơ Quế Lâm theo tiêu chuẩn VIỆT GAP.
Còn ông Nguyễn Văn Thuýn, thôn Hà Phong, xã Kỳ Phong (Kỳ Anh) thì khẳng định rõ: Gạo sạch Hà Phong từ dự án của Tập đoàn Quế Lâm đã “đi vào” Vũng Áng, ra TP. Hà Tĩnh. Hồi đầu, cả thôn đang lưỡng lự, chỉ dám làm vài ha giống DT 39, sau 2 năm sản xuất, thấy hiệu quả và ổn định, nhiều hộ nhận làm và thế là trồng đến gần 30ha. Từ sản xuất truyền thống, nay nhờ Quế Lâm, bà con nông dân ở đây đã có bước chuyển rõ rệt về tư duy gạo sạch, an toàn cho cả người sản xuất lẫn người sử dụng. Cây lúa sản xuất theo quy trình này sinh trưởng khỏe, chống chịu sâu bệnh, chất lượng gạo sạch, làm yên lòng người dùng, đặc biệt là với các bếp ăn nằm trong khu vực dự án có nhiều người nước ngoài ở KKT Vũng Áng. Phân bón Quế Lâm của chúng tôi không chỉ dùng cho lúa mà cho nhiều loại cây trồng khác.
Trao đổi với các chuyên gia nông nghiệp của các huyện có dự án Quế Lâm, chúng tôi được biết thêm, chính hiệu quả từ năng suất, khả năng cải tạo đất mà nhiều bà con nông dân tìm đến phân vi sinh để bón lót cho đồng ruộng khi chưa đủ điều kiện để đầu tư 100% lúa hữu cơ. Nhiều bà con cho rằng, việc vệ sinh đồng ruộng trước vụ sản xuất là điều vô cùng quan trọng, bón lót bằng phân vi sinh Quế Lâm là cách cải tạo đồng ruộng tốt nhất, tạo điều kiện cho cây lúa sinh trưởng chắc, khỏe từ gốc.
Từ Quế Lâm đã tạo ra cho bà con nông dân nhiều huyện tư duy làm ăn trong thời kỳ hội nhập và phát triển. Họ đã thật sự nhạy bén hơn với xu thế thị trường để tìm kiếm sản phẩm chất lượng cao hơn, sạch và an toàn hơn cho sức khỏe con người. Bà con đã biết chọn cho mình hướng đi riêng, phát triển sản xuất lúa gạo hữu cơ. Đến thời điểm này, chỉ riêng Kỳ Anh đã có khoảng 600 ha sử dụng phân vi sinh Quế Lâm để bón lót, cải tạo đất và có hàng trăm ha trong số đó sử dụng 100% phân vi sinh, phân khoáng cho lúa.
Minh chứng cho vấn đề này là, khác hẳn với những thửa ruộng lúa bên cạnh, cánh đồng hữu cơ hàng chục ha của bà con thôn Hà Phong trải rộng một màu xanh mượt mà, những dảnh lúa bậm bạp, chắc khỏe đang vươn cao, khoe mình trong nắng xuân. Điều đáng mừng nhất là, dần dần sản phẩm gạo hữu cơ Quế Lâm đã len lỏi vào được những thị trường, siêu thị khó tính. “Tuy giá cao hơn hẳn lúa đại trà khác, nhưng ở TP. Hà Tĩnh, KKT Vũng Áng, giống DT 39 và RVT của Tập đoàn Quế Lâm thử nghiệm tại 6 huyện ở Hà Tĩnh đã được người tiêu dùng chấp nhận. Cứ đến kỳ thu hoạch, các đại lý ở TP. Hà Tĩnh và thị xã Kỳ Anh đến đặt mua bằng hết”. Anh Thông, một chuyên gia nông nghiệp của địa phương cho chúng tôi biết thông tin đáng mừng này.
Diễm Hằng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét