Một thời, Mai Linh lẫy lừng tên tuổi trên bản đồ kinh tế Việt Nam. Một thời, lại tưởng chừng như ngôi sao đang lên ấy tắt lịm. Ðã có bao lời đồn thổi về một kết thúc không có hậu, thế nhưng, trải qua bao nhiêu thăng trầm thử thách, những chiếc taxi mang “màu xanh Mai Linh” vẫn bon bon trên khắp các nẻo đường. Và doanh nhân “gốc lính” Hồ Huy vẫn trên môi nụ cười bản lĩnh và đầy “lửa” với cái nghiệp của mình…
Ông Hồ Huy dán lời nhắc “Không nhắn tin khi lái xe” lên xe taxi Mai Linh, phát động phong trào Vì ATGT.
Xin chào ông Hồ Huy! Cảm ơn ông nhận lời trò chuyện với báo Tiền Phong dịp Tết đến Xuân về!
Vâng, tôi cũng rất vui khi có dịp chia sẻ với báo Tiền Phong và bạn đọc. Nhân dịp Xuân Bính Thân 2016, tôi xin thay mặt 30.000 cán bộ nhân viên (CBNV) Tập đoàn Mai Linh (MLG) gửi đến quý báo và bạn đọc gần xa lời chúc năm mới an khang, thịnh vượng.
Cảm ơn ông! Thưa ông, cuối năm cũng là dịp để chúng ta nhìn lại chặng đường vừa đi qua. Có thể nói rằng, Mai Linh đang lấy lại phong độ của mình sau một thời kỳ khủng hoảng?
Vâng, đến thời điểm này, chúng tôi có thể tự tin khẳng định là MLG đã vượt qua giai đoạn khó khăn nhất, đang trên đà phục hồi tốt, đi những bước chắc chắn và bài bản để củng cố vị thế của mình.
“Phép màu” Mai Linh
Trong Thông điệp của Chủ tịch HÐQT đầu năm 2015, “MLG cam kết cải tổ mạnh mẽ trên mọi phương diện, nhằm mục tiêu hoạt động hiệu quả, giữ vị trí hàng đầu về an toàn, chất lượng dịch vụ, về thị phần, uy tín thương hiệu và văn hóa kinh doanh”. Xin ông cho biết, thành tựu đáng kể nhất của công cuộc cải tổ vừa qua là gì?
Với tôi, bao giờ 30.000 CBNV cũng là quan trọng, đáng quan tâm nhất. Bởi vậy, tôi coi việc duy trì công ăn việc làm, trả lương đầy đủ cho từng đó con người để đảm bảo đời sống ổn định cho gia đình, con cái họ trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế toàn cầu (khi nhiều công ty đa quốc gia cũng lâm vào trình trạng thua lỗ, thậm chí phá sản và phải sa thải số lượng lớn nhân viên) là thành tựu đáng kể nhất trong giai đoạn đầy thử thách vừa qua.
Có “phép màu” nào trong cuộc “lội ngược dòng” này không, thưa ông?
“Phép màu” như trong truyện cổ tích thì không, nhưng “phép màu” của bản lĩnh, nghị lực và trái tim thì có. Ðó chính là sự chung sức đồng lòng và tình yêu Mai Linh của 30.000 CBNV trong cả những thời khắc khó khăn nhất. Ðó chính là sự kiên quyết cắt bỏ những ngành nghề đầu tư “tay trái” kém hiệu quả, tập trung vào vận tải taxi là lĩnh vực chủ chốt, phát huy mọi nguồn lực để phát triển phương tiện, đồng thời nâng cao chất lượng dịch vụ, chiếm lĩnh thị phần ở các thị trường quan trọng. Năm 2015 cả MLG đã đầu tư được gần 3.000 đầu xe mới. Nguồn lực để mua sắm phương tiện mới có một phần từ thanh lý phương tiện cũ, một phần từ vốn vay ngân hàng, nhưng chủ yếu là phát huy nội lực- chính CBNV đầu tư mua xe hợp tác kinh doanh với công ty.
Song song đó, MLG tiến hành quyết liệt tái cấu trúc bộ máy nhân sự, bộ máy điều hành với tiêu chí “một Mai Linh” để tiết giảm chi phí quản lý, phát huy năng lực và năng suất lao động tối đa của mỗi CBNV. đội ngũ cán bộ quản lý điều hành cũng được bổ sung những chuyên gia trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng, nhân sự, được đào tạo bài bản ở nước ngoài và có nhiều kinh nghiệm. Việc tái cấu trúc toàn diện này đã giúp cho hoạt động của MLG vận hành hiệu quả theo theo phương thức tập trung, nhất quán và minh bạch.
Bên cạnh yếu tố con người, chúng tôi đang tích cực đầu tư vào công nghệ để đạt tới trình độ chuyên nghiệp, làm cho mọi hoạt động của tập đoàn mang tính hệ thống, thông suốt và hiệu quả.
Lái xe Mai Linh tại lễ phát động chương trình “Kết nối cộng đồng - Vì an toàn giao thông” tại Hà Nội.
Vâng, được biết là MLG đang sử dụng dịch vụ tư vấn của các công ty hàng đầu thế giới thuộc nhóm Big Four và đầu tư mạnh mẽ vào công nghệ quản lý điều hành và công nghệ taxi, công nghệ thẻ thanh toán. Ông có thể chia sẻ nhiều hơn về việc này?
Ðúng thế, là đơn vị kinh doanh, chúng tôi ý thức rõ một điều rằng, xã hội không ngừng phát triển, khoa học công nghệ ngày càng tiến bộ, và nhu cầu, thói quen của con người theo đó cũng thay đổi. Công việc làm ăn kinh doanh thời nay không thể là chuyện cầu may, hên xui mà thực sự nó phải được tính toán một cách khoa học và bài bản. Ðể tồn tại và phát triển trong môi trường cạnh tranh, hội nhập này không có con đường nào khác ngoài con đường đáp ứng chuẩn mực quốc tế. Bởi vậy, MLG đã sử dụng dịch vụ, công nghệ của các công ty hàng đầu thế giới như PwC, KPMG, Deloitte, E&Y.
Với sự tư vấn của công ty PwC, MLG tái cấu trúc doanh nghiệp một cách hiệu quả, nhanh chóng vượt qua khủng hoảng, ổn định hoạt động kinh doanh. Hiện chúng tôi đang ứng dụng giải pháp quản lý điều hành ERP (Enterprise Resource Planning) với sự hỗ trợ chuyên môn của công ty KPMG. Với công nghệ này, chúng tôi sẽ chuẩn hóa các qui trình, quản lý được nguồn nhân lực, phương tiện, tài chính một cách thông suốt, hệ thống, cũng như đánh giá, cập nhật được tình hình hiệu quả kinh doanh. Về tư vấn thuế và kiểm toán báo cáo tài chính, chúng tôi sử dụng dịch vụ của công ty Deloitte.
Chúng tôi cũng đang áp dụng thử nghiệm công nghệ hiện đại gọi xe taxi Mai Linh bằng phần mềm ứng dụng (app) trên điện thọai thông minh và các thiết bị di động qua 2 ứng dụng mang tên Mai Linh Taxi và Open 99. Chỉ cần cài đặt ứng dụng này vào điện thoại di động là khách hàng có thể tự chọn xe taxi Mai Linh nào gần nhất và gọi trực tiếp vào số điện thoại của lái xe (công nghệ hiện đại này hiển thị đầy đủ thông tin cả về số xe, số điện thoại, ảnh người lái, lộ trình xe đi, tiền cước dự tính,...). Với công nghệ thẻ POS, việc thanh toán của khách hàng sẽ nhanh chóng thuận tiện hơn. Dự kiến đầu năm 2016, MLG sẽ đưa vào sử dụng một loạt phần mềm công nghệ như vậy, chúng tôi kỳ vọng hoạt động kinh doanh sẽ chuyên nghiệp và hiệu quả hơn, khách hàng sẽ hài lòng hơn.
Xác định taxi là ngành kinh doanh chủ chốt, Mai Linh không ngừng đầu tư phương tiện mới.
Không sợ Uber, Grab
Năm 2015, loại hình taxi Uber, Grab xuất hiện ở Việt Nam (VN) đang gây nhiều tranh cãi. Quan điểm của ông về loại hình này thế nào?
Tôi luôn nhất quán quan điểm “buôn có bạn, bán có phường”. Chúng tôi không sợ bất cứ một đối thủ cạnh tranh nào, ngược lại, rất hoan nghênh nếu có các loại hình kinh doanh tiến tiến giảm thiểu được chi phí cho xã hội, làm người tiêu dùng được hưởng lợi. Việc Uber, Grab từ nước ngoài vào kinh doanh tại VN là điều bình thường trong bối cảnh toàn cầu hóa.
Tuy nhiên, không phải ngẫu nhiên mà Uber và Grab đã vấp phải phản ứng quyết liệt và bị cấm hoạt động tại một số nước tiến tiến. Chúng tôi mong các cơ quan chức năng của VN làm tốt vai trò quản lý và trọng tài, đảm bảo cho doanh nghiệp cạnh tranh bình đẳng. Taxi là ngành nghề có điều kiện, vì liên quan đến an toàn, có khi là cả mạng sống của con người, chỉ những doanh nghiệp nào hội đủ các điều kiện theo luật định mới được kinh doanh. Nếu không, các doanh nghiệp taxi truyền thống kinh doanh đúng luật sẽ phải chịu nhiều thiệt thòi, đồng thời trật tự, an toàn giao thông tại các thành phố sẽ bị đảo lộn, vấn nạn ùn tắc ngày càng nghiêm trọng bởi lượng xe tăng vọt.
VN vừa ký kết nhiều hiệp định thương mại với các nước và khu vực, như Hiệp định Ðối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP), và các hiệp định thương mại tự do (FTA) khác. Ông nhìn nhận thế nào về cơ hội, thách thức của doanh nghiệp VN khi những hiệp định này có hiệu lực?
Ðiều này thể hiện quan điểm và đường hướng hội nhập kinh tế quốc tế đúng đắn của Ðảng và Nhà nước. Tuy nhiên, các hiệp định này không chỉ mang lại thuận lợi mà còn (thậm chí là rất nhiều) thách thức, đặc biệt đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ của VN. Ðể đảm bảo cho DNVN đủ năng lực cạnh tranh và hội nhập sâu với doanh nghiệp nước ngoài, Nhà nước cần có những bước đi căn cơ để giúp đỡ doanh nghiệp tiến tới sự chuyên nghiệp và chuẩn mực quốc tế. Một nhà nước pháp quyền, xã hội dân sự và nền kinh tế thị trường với môi trường cạnh tranh lành mạnh, môi trường kinh doanh minh bạch, hành lang pháp lý rõ ràng và sự hỗ trợ mạnh mẽ của hệ thống ngân hàng là điều kiện cần thiết cho DNVN trên con đường hội nhập.
Tôi tin rằng, sau “cú hích” của Hiệp định Thương mại Việt - Mỹ năm 1995, TPP và FTA sẽ là động lực mới cho VN. Tôi chúc các đồng nghiệp là doanh nhân nắm bắt cơ hội này để thành công.
MLG sẽ nắm bắt vận hội này như thế nào thưa ông?
Như tôi đã nói, đón đầu được tương lai là cạnh tranh quốc tế và hội nhập. MLG xác định chiến lược phát triển là “nhất nghệ tinh” nên sẽ tiếp tục đầu tư vào phương tiện và công nghệ, hợp tác với “Big Four”, bao gồm PwC, Deloitt, KPMG và E&Y để tiệm cận những chuẩn mực quốc tế trong quản lý, điều hành doanh nghiệp. TPP sẽ mang lại lợi thế lớn cho các doanh nghiệp taxi là giá thành xe sẽ giảm. Chúng tôi kỳ vọng là trước năm 2020, MLG sẽ có 20.000 đầu xe taxi.
Doanh nhân Hồ Huy.
Tự cứu lấy mình
Thành công nhiều, thất bại cũng không ít. Nhưng mỗi lần vấp ngã, Mai Linh lại đứng dậy và vững vàng bước tiếp. Ðến nay, ông nhìn nhận thế nào về sự nghiệp của mình?
Ðó là một hành trình đầy thử thách nhưng không bao giờ nguôi khao khát dẫn đầu. Thành lập năm 1993, đến thời kỳ 1995 - 1998, Mai Linh bắt đúng mạch phát triển của thị trường taxi, lấy địa bàn TP. HCM làm cơ sở rồi vươn ra các tỉnh, thành phố lớn như Hà Nội, Ðà Nẵng, Nha Trang, Thanh Hóa, Vinh… MLG đã tăng trưởng ngoạn mục, đặc biệt, việc phát hành cổ phiếu ra công chúng đã tạo “cú hích” rất mạnh cho công ty.
Thời kỳ huy hoàng, tôi làm được nhiều việc cho xã hội, tiêu biểu là tổ chức các chương trình đền ơn đáp nghĩa như: đưa 500 cựu chiến binh “Thăm lại chiến trường xưa” nhân dịp kỷ niệm 50 năm giải phóng Ðiện Biên; “Vang mãi khúc quân hành” đưa 1000 cựu chiến binh, anh hùng các lực lượng vũ trang hành trình xuyên Việt, tụ hội về TPHCM nhân kỷ niệm 30 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước; “Thăng Long-hồn thiêng sông núi” đưa 1.000 Mẹ VN anh hùng, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng thời kỳ đổi mới về dự Ðại lễ 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội. Rồi hàng loạt các chương trình từ thiện xã hội như tặng 1.000 áo ấm, 1.000 con trâu bò cho bà con phía Bắc bị giá rét, ủng hộ đồng bào miền Trung bị thiên tai lũ lụt, xây dựng nhà tình nghĩa, tặng học bổng cho học sinh nghèo, học sinh con em liệt sĩ…v.v.“Màu xanh thương hiệu Mai Linh có sự chuyển hóa về mặt ý nghĩa qua một quá trình. Ban đầu, chỉ đơn giản là tôi thích màu xanh áo lính; sau khi chuyên tâm vào ngành vận tải, màu xanh lá cây cũng là màu của tín hiệu giao thông thông suốt, an toàn. Ngày nay, màu xanh đó trở thành biểu tượng của sự sống, màu của môi trường. Màu xanh Mai Linh thân thuộc với mọi người không chỉ bởi sự dễ dàng nhận diện thương hiệu mà còn là sự tin tưởng vào chất lượng dịch vụ Mai Linh cung cấp”.Doanh nhân Hồ Huy
Nhưng trên đỉnh cao, chỉ cần sơ sẩy một bước, lệch trọng tâm là chúng ta có thể trượt dốc. Giai đoạn 2011 – 2013, tập quán “bầy đàn” kéo chúng tôi vào cơn lốc kinh doanh “thời thượng” lúc đó. Bất động sản, xây dựng, thương mại, du lịch... suýt nữa đã nhấn chìm MLG.
Sáu mươi năm cuộc đời, trải qua nhiều thăng trầm như vậy rồi, ông thấm thía điều gì nhất?
Ngạn ngữ VN có câu: “Thức đêm mới biết đêm dài, sống lâu mới biết con người có nhân”. Lúc thành công, tôi luôn được tung hô, nhưng khi lâm nguy, câu chuyện hoàn toàn khác. Nợ ngân hàng, nợ bảo hiểm xã hội, nợ cá nhân… trở thành nỗi ám ảnh kinh hoàng. Ðặc biệt, sự xa lánh của một số người “thân” trước đây làm tôi đau khổ, bất bình, mất ngủ nhiều đêm. Ðã có lúc, nhiều ý nghĩ tiêu cực xuất hiện. Nhưng cũng chính lúc đó, bản lĩnh “anh bộ đội Cụ Hồ” đã trỗi dậy, cứu rỗi tôi. Tôi nhớ lại trong chiến tranh, với trang bị thô sơ, dép cao su, trên đôi chân của mình, những chàng trai trẻ chúng tôi đã bền bỉ, kiên gan hành quân từ Bắc vào Nam tham gia chiến đấu và đã chiến thắng. Tôi tự nhủ mình: hãy đứng dậy! Thành công tuyệt nhiên không phải là cái đích, mà là quá trình. Qua quãng thời gian đó, tôi thực sự thấm thía câu nói của cố Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh: “Hãy tự cứu lấy mình, trước khi trời cứu”. Nay, anh thấy đấy, MLG đã đứng lên rồi.
Ngày 16/12/2015, Mai Linh và Renault ký kết hợp tác triển khai dòng xe taxi điện tại VN, nhằm bảo vệ môi trường.
Khát vọng xanh
Vâng, như vậy có thể thấy một Mai Linh đang trở lại với sức sống mới và niềm tin mới. Ông có thể chia sẻ về những dự định mới của MLG trong thời gian sắp tới?
Như anh biết, Mai Linh chọn màu xanh lá cây là màu xanh sự sống, màu biểu trưng cho môi trường để nhận diện thương hiệu của mình. Suốt hơn hai chục năm hình thành và phát triển của mình, MLG luôn đề cao tôn chỉ bảo vệ môi trường. Bởi vậy, trong tương lai gần, chúng tôi có tham vọng thay thế dần xe taxi, xe bus chạy xăng dầu bằng xe chạy điện, thân thiện hơn với môi trường. Ngày 16/12/2015, chúng tôi đã ký biên bản hợp tác ghi nhớ với hãng Renault của Pháp về dự án cung cấp xe điện cho MLG.
Tôi nghĩ đây là hướng đi rất phù hợp với xu hướng quốc tế và chủ trương của chính phủ VN là hòa mình vào nỗ lực chung của thế giới để cắt giảm khí thải ô nhiễm, giảm thiểu tác động tiêu cực của tình trạng biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường sống, gìn giữ hành tinh xanh của chúng ta.
Bên cạnh đó, MLG cũng đã ký thỏa thuận hợp tác với Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia. Trong khuôn khổ hợp tác này, MLG đồng hành cùng với Qũy ATGT và Phát triển cộng đồng (TCF) tổ chức sự kiện, tuyên truyền, giao lưu, vận động các tầng lớp nhân dân chấp hành nghiêm luật giao thông đường bộ, nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông (TNGT) và hỗ trợ cho thân nhân các gia đình có người bị TNGT. Ở thời điểm hiện tại, chương trình “Kết nối cộng đồng - Vì an toàn giao thông” đã được tổ chức thành công tại 10 tỉnh miền Bắc và đang tiếp tục ở những tỉnh còn lại.
Và mong ước của cá nhân ông trước thềm năm mới?
Tôi chưa bao giờ thôi khao khát dẫn đầu. Ðưa MLG trở lại chiếm lĩnh vị trí số 1 trong thị trường vận tải taxi của VN và thực hiện thành công dự án xe điện góp phần bảo vệ môi trường là “khát vọng Xanh” của chúng tôi.
Trước thềm năm mới, xin chúc bạn đọc báo Tiền Phong và tất cả khách hàng, đối tác, anh chị em CBNV của tập đoàn Mai Linh nhiều sức khỏe, hạnh phúc và thành công.
Xin cám ơn ông.
Với mong muốn góp phần giảm lượng khí thải, cải thiện môi trường tại các thành phố lớn của Việt Nam, Tập đoàn Mai Linh và hãng xe Renault (Pháp) vừa ký kết hợp tác ghi nhớ cùng thực hiện dự án đưa xe ô tô điện vào sử dụng cho vận chuyển taxi. Dự kiến trong thời hạn 5 năm, Renault nhập khẩu cung cấp cho MLG từ 10.000 đến 20.000 chiếc. Giải pháp lắp ráp tại VN cũng sẽ được nghiên cứu trong thời gian này. Sự kiện này tiếp nối thành công của Hội nghị Quốc tế về biến đổi khí hậu (COP 21 PARIS 2015) vừa diễn ra tại Paris với những cam kết mạnh mẽ của Việt Nam về việc góp phần giảm thiểu ô nhiễm, bảo vệ môi trường. “Ðể dự án thành công, tôi mong mỏi các bộ ngành, thành phố dành cho dòng sản phẩm thân thiện môi trường này những ưu đãi cần thiết, đúng như các chính phủ trên thế giới đã làm” – ông Hồ Huy nói.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét